PQ Sound cung cấp giải pháp âm thanh chuyên nghiệp cho mọi dự án của bạn

Có cần mua thêm EQ khi đã sử dụng vang số không?

Chủ nhật - 12/06/2022 02:26
Hỏi : nhà tôi đang sử dụng vang số và cục đẩy rồi, nhưng tôi nghe nhạc và hát karaoke cảm giác tiếng nhạc không được hay lắm, âm bass không được chắc tiếng, còn âm treble thì bị xé tiếng, vậy cho tôi hỏi có cần dùng thêm Equalizer để chỉnh tiếng nhạc cho âm nhạc hay hơn được không?


Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết, bạn cùng Phú Quý Audio tìm hiểu về thiết bị Equalizer.

Equalizer (gọi tắt là EQ, lọc xì) là một thiết bị có thể thay đổi, bù trừ tín hiệu âm thanh đi qua, theo nguyên lý tăng hoặc giảm tín hiệu của từng dải tần. Ví dụ như 1 bản nhạc với nhiều nhạc cụ nếu được cắt bỏ tần số thừa thải và nâng những phần cần thiết thì sẽ tạo được cảm giác hòa quyện với nhau, trong trẻo và sạch sẽ. Còn không thì bản nhạc có thể bị các vấn đề như: tiếng bị đục (do các âm thanh rác chồng lên nhau gây ồn/ xung đột làm giảm chất lượng), overload/clip (quá tải, tiếng bị vỡ)...

Có 4 chức năng chính mà Equalizer đảm nhiệm:
  1. Cân bằng tần số âm thanh (tần số thừa cắt bớt, tần số thiếu thêm vào)
  2. Điều chỉnh âm thanh phù hợp hơn (xử lý khi âm thanh bị vang, mất tiếng bass hoặc dư treble)
  3. Điều chỉnh âm thanh cho phù hợp với mục đích (chơi nhạc rock cần đổ bass nhiều...)
  4. Cắt hú cho micro
Equalizer là thiết bị cân bằng tần số, thiết bị để thay đổi độ trung thực của âm thanh, một thiết bị vô cùng cần thiết cho dàn âm thanh.

Trong lịch sử từ khi ra đời, đã có giai đoạn Equalizer đạt được đỉnh điểm, là thời điểm đỉnh cao được nhiều người sử dụng

Tuy nhiên việc sử dụng Equalizer không hề đơn giản chút nào, chỉ những người am hiểu về âm thanh, có đôi tai vàng thì mới làm chủ được thiết bị này.

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ số cũng như nhu cầu nghe nhạc của người chơi ngày càng cao đã làm cho thiết bị Equalizer dần bị lụi tàn, nhưng điều đó không có nghĩa là Equalizer hoàn toàn biến mất.

Equalizer chỉ không còn ở nguyên trong trạng thái ban đầu, nó biến thể đi và tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có thể là tích hợp sẵn trong các sản phẩm âm thanh ví dụ như vang số, giúp dàn âm thanh của bạn được gọn nhẹ hơn.

Sau khi tìm hiểu về EQ, Phú Quý Audio xin trả lời cho câu hỏi trên như sau:

Qúy khách đã có vang số rồi thì không cần thiết phải mua thêm Equalizer bởi vì trong vang số đã tích hợp sẵn các tham số Equalizer
 hoạt động không khác gì một thiết bị EQ riêng biệt, có thể cắt đi những tần số âm thanh bị dư thừa hay thêm vào những tần số âm thanh bị thiếu, điều chỉnh cho âm thanh hay nhất và chống hú rít cực hiệu quả.

Bạn hoàn toàn có thể chỉnh lại vang số bằng phần mềm để giải quyết vấn đề tiếng nhạc không được hay lắm, âm bass không được chắc tiếng, còn âm treble thì bị xé tiếng như bạn đề cập.

Equalizer phù hợp hơn khi ghép với âm ly, còn với vang số thì không cần thiết, tệ hơn nữa khi ghép với vang số mà không biết cách chỉnh sẽ làm âm thanh bị méo.

Do việc chỉnh phần mềm vang số cũng giống như việc chỉnh thiết bị EQ cần đến sự am hiểu và kinh nghiệm của kỹ thuật âm thanh nên quý khách hãy liên hệ nhờ bên bán vang số hoặc thợ chỉnh set up lại.

Phú Quý Audio cảm ơn quý khách đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giải quyết được băn khoăn của bạn.

Phú Quý Audio - Sự hài lòng của khách hàng là thành công của chúng tôi
BPKD: 0972-991-236 hoặc 0961-272-693
BPKT: 0978-638-832

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây